Từ khi ra đời đến nay, mô hình kinh
doanh MLM đã nhiều lần va chạm với pháp luật, giới truyền thông và trở thành
một loại hình kinh doanh gây nhiều tranh cãi trong hàng chục năm qua.
MLM được
các công ty khác nhau, thuộc nhiều ngành hàng khác nhau vận hành để phân phối
sản phẩm của họ nên hình thức tồn tại của MLM trong nền kinh tế rất phong phú.
Song song với sự phát triển của MLM chân chính, những biến tướng – MLM bất
chính cũng lây lan nhanh không kém, khiến hầu hết người ngoài ngành MLM cho
rằng bản chất của MLM
là lừa đảo.
Những người phản đối MLM tin rằng họ có
những bằng chứng thuyết phục chứng minh được những khiếm khuyết và tính chất
lừa đảo của mô hình kinh doanh này. Ngược lại những người bênh vực MLM lại đưa
ra những ví dụ điển hình trong lịch sử của ngành kinh doanh MLM để lý giải cho
sự phù hợp với xu thế phát triển và những lợi ích xã hội mà MLM mang lại.
Đến đây,
một câu hỏi đặt ra là rốt cuộc, MLM – kinh doanh đa cấp tốt hay xấu? Cho dù câu trả lời
rằng nó tốt hay xấu thì vẫn có nhiều ý kiến bác bỏ, vì đây là tiêu điểm tranh
cãi không ngừng của những người quan tâm. Thay vì lắng nghe một câu trả lời,
chúng ta hãy cùng xem xét những khía cạnh sau của vấn đề:
MLM
không dành cho người lười biếng: MLM đòi hỏi ở người tham gia – hay những
người khao khát thành công tính ham học hỏi và cần cù làm việc, như những ngành
kinh doanh khác, những người lười biếng có thể đạt được một vài thành tựu ban
đầu nhưng rồi cũng phải ra đi, khác với những ngành kinh doanh khác, công ty
MLM không đào thải những người lười biếng, mà tính lười biếng đào thải chính chủ nhân của nó.
Trách
nhiệm cá nhân của nhà phân phối: Nguyên lý của MLM là đơn giản và dễ hiểu, nhưng thành đạt
trong lĩnh vực này là một bài toán khó. Việc thuyết phục ai đó sử dụng những
sản phẩm đắt giá, đặt niềm tin vào một cơ hội kiếm tiền không truyền thống là
không hề dễ dàng. Người bảo trợ có thể hỗ trợ tuyến dưới của mình, nhưng tự
thân mỗi nhà phân phối cần làm lấy phần việc của mình trên tinh thần trách
nhiệm lớn lao với khách hàng.
Triết
lý của ngành kinh doanh MLM: là về một lối sống lành mạnh, đạo đức và trung thực.
MLM
không phải là công thức làm giàu: Dù MLM đã sản sinh ra bao nhiêu triệu
phú thì nó cũng không phải là một cách kiếm tiền mới, lịch sử MLM đã có từ hơn
200 năm trước, cũng không phải là công thức làm giàu có chung một kết quả cho
tất cả mọi người. Thành công hay không, đến nơi nhanh hay chậm phụ thuộc rất
nhiều vào chính người tham gia.
MLM
cũng có những hạn chết: Kinh doanh MLM khắc phục được những
nhược điểm của kinh doanh truyền thống, nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại những mặt
hạn chế. Thế nên MLM không hẳn là một mô hình kinh doanh hoàn hảo, những ưu
điểm của nó vẫn thu hút nhiều người bước vào cuộc chơi và những nhược điểm bộc
lộ khi các thành viên lặng lẽ rời bỏ mục tiêu ban đầu của mình.
Có thể quan sát ở nhiều góc độ khác nhau
để đánh giá MLM, kinh doanh đa cấp tốt hay xấu, thế nhưng điều quan trọng nhất
không phải là một câu trả lời cụ thể, vì mọi thứ đều có những góc độ đa chiều
để được nhìn nhận và xem xét. Điều quan trọng là bất cứ ai khi vận hành trong
ngành này, cần phải sáng suốt và biết từ chối lòng tham của bản thân, trung
thực và có trách nhiệm với công việc kinh doanh MLM mà mình đang làm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét