Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

KINH DOANH ĐA CẤP LÀ TỐT HAY XẤU


Từ khi ra đời đến nay, mô hình kinh doanh MLM đã nhiều lần va chạm với pháp luật, giới truyền thông và trở thành một loại hình kinh doanh gây nhiều tranh cãi trong hàng chục năm qua.
MLM được các công ty khác nhau, thuộc nhiều ngành hàng khác nhau vận hành để phân phối sản phẩm của họ nên hình thức tồn tại của MLM trong nền kinh tế rất phong phú. Song song với sự phát triển của MLM chân chính, những biến tướng – MLM bất chính cũng lây lan nhanh không kém, khiến hầu hết người ngoài ngành MLM cho rằng bản chất của MLM là lừa đảo.
Những người phản đối MLM tin rằng họ có những bằng chứng thuyết phục chứng minh được những khiếm khuyết và tính chất lừa đảo của mô hình kinh doanh này. Ngược lại những người bênh vực MLM lại đưa ra những ví dụ điển hình trong lịch sử của ngành kinh doanh MLM để lý giải cho sự phù hợp với xu thế phát triển và những lợi ích xã hội mà MLM mang lại.
Đến đây, một câu hỏi đặt ra là rốt cuộc, MLM – kinh doanh đa cấp tốt hay xấu? Cho dù câu trả lời rằng nó tốt hay xấu thì vẫn có nhiều ý kiến bác bỏ, vì đây là tiêu điểm tranh cãi không ngừng của những người quan tâm. Thay vì lắng nghe một câu trả lời, chúng ta hãy cùng xem xét những khía cạnh sau của vấn đề:
MLM không dành cho người lười biếng: MLM đòi hỏi ở người tham gia – hay những người khao khát thành công tính ham học hỏi và cần cù làm việc, như những ngành kinh doanh khác, những người lười biếng có thể đạt được một vài thành tựu ban đầu nhưng rồi cũng phải ra đi, khác với những ngành kinh doanh khác, công ty MLM không đào thải những người lười biếng, mà tính lười biếng đào thải chính chủ nhân của nó.
Trách nhiệm cá nhân của nhà phân phối: Nguyên lý của MLM là đơn giản và dễ hiểu, nhưng thành đạt trong lĩnh vực này là một bài toán khó. Việc thuyết phục ai đó sử dụng những sản phẩm đắt giá, đặt niềm tin vào một cơ hội kiếm tiền không truyền thống là không hề dễ dàng. Người bảo trợ có thể hỗ trợ tuyến dưới của mình, nhưng tự thân mỗi nhà phân phối cần làm lấy phần việc của mình trên tinh thần trách nhiệm lớn lao với khách hàng.
Triết lý của ngành kinh doanh MLM: là về một lối sống lành mạnh, đạo đức và trung thực.
MLM không phải là công thức làm giàu: Dù MLM đã sản sinh ra bao nhiêu triệu phú thì nó cũng không phải là một cách kiếm tiền mới, lịch sử MLM đã có từ hơn 200 năm trước, cũng không phải là công thức làm giàu có chung một kết quả cho tất cả mọi người. Thành công hay không, đến nơi nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào chính người tham gia.
MLM cũng có những hạn chết: Kinh doanh MLM khắc phục được những nhược điểm của kinh doanh truyền thống, nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại những mặt hạn chế. Thế nên MLM không hẳn là một mô hình kinh doanh hoàn hảo, những ưu điểm của nó vẫn thu hút nhiều người bước vào cuộc chơi và những nhược điểm bộc lộ khi các thành viên lặng lẽ rời bỏ mục tiêu ban đầu của mình.
Có thể quan sát ở nhiều góc độ khác nhau để đánh giá MLM, kinh doanh đa cấp tốt hay xấu, thế nhưng điều quan trọng nhất không phải là một câu trả lời cụ thể, vì mọi thứ đều có những góc độ đa chiều để được nhìn nhận và xem xét. Điều quan trọng là bất cứ ai khi vận hành trong ngành này, cần phải sáng suốt và biết từ chối lòng tham của bản thân, trung thực và có trách nhiệm với công việc kinh doanh MLM mà mình đang làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét