Cho đến thời điểm này, trên thế giới đã tồn tại hàng trăm công
ty hoạt động theo mô hình MLM, trong đó không dưới con số 100 là các tập đoàn
đa quốc gia. Mô hình MLM ngày càng chứng minh sức mạnh và khả năng tạo ra thu
nhập của nó, có một câu hỏi đặt ra với nhiều người – kể cả những người đã tham
gia ngành – đó là: vì sao mô hình MLM lại hoạt động hiệu quả như
vậy?
Điều này được lý giải
dựa vào những nguyên tắc cốt lõi khi kinh doanh theo mạng MLM. Một mạng lưới
MLM vững mạnh là trong đó mỗi thành viên hiểu rõ và vận dụng tốt những nguyên
tắc này.
Khi chính thức trở
thành nhà phân phối, bạn sẽ được tham gia các khóa học, hầu như các bài giảng
tại đó đều được biên soạn dựa trên 3 nguyên tắc cốt lõi sau. Phần sau đây sẽ
trình bày khái quát về 3 nguyên tắc này, qua đó sẽ giúp cho bạn có một góc nhìn
sâu hơn về cách vận hành hiệu quả của mô hình MLM.
1. Truyền miệng
Đặc điểm nổi bật của
mô hình MLM là sản phẩm được quảng bá qua hình thức truyền miệng. Thay vì quảng
cáo trên các kênh truyền thông như báo, đài, ti vi,… sản phẩm được biết đến nhờ
vào sự chia sẻ lẫn nhau giữa những người quen biết. Nguyên tắc nào tạo sự tin
tưởng thật sự vào sản phẩm vì khách hàng thường được làm demo tại chỗ (đối với
các sản phẩm là mỹ phẩm) hoặc có điều kiện quan sát những biểu hiện tốt hơn về
sức khỏe của người quen (nhờ sử dụng các sản phẩm như: thực phẩm chức năng,
thuốc đặc trị,….).
Nguyên tắc truyền
miệng còn có một lợi thế nổi bật nữa đó là sức mạnh lan truyền. Điều này có thể
hiểu như “một đồn mười, mười đồn trăm” – vì thông tin qua rất nhiều người, và
không theo một chuẩn mực cụ thể nào, mỗi người có thể tư vấn và chia sẻ dựa
trên những trải nghiệm phong phú và đa dạng của họ, điều này tạo ra những thông
tin thú vị, xác thực và lan rộng, len lỏi vào cộng đồng đáp ứng những nhu cầu
khác nhau.
Tuy nhiên nguyên tắc
này là con dao hai lưỡi, chính vì sự lây lan của nó là rất mạnh và nhanh mà khó
lòng kiểm soát được mức độ thật – giả trong những lời tư vấn truyền miệng. Khi
những người làm kinh doanh theo mạng MLM bị chi phối quá nhiều vì số tiền hoa
hồng thì rất có thể họ trở thành những kẻ “phóng đại”. Chính vì vậy để vận dụng
tốt nguyên tắc này, đòi hỏi rất nhiều ở cái tâm của người hành nghề MLM.
2. Cấp số nhân
Có thể lý giải về
nguyên tắc này bằng một câu chuyện cổ mà dường như ai cũng biết khi học Toán.
Ngày xưa ở nước Ấn Độ
có một ông vua rất thích chơi cờ. Một hôm có một người nông dân phát minh ra
một cách chơi cờ mới mà ngày nay được gọi là cờ vua, ông ta liền mang đến dâng
cho Quốc Vương. Quốc Vương rất hài lòng và nói rằng: “Nhà ngươi muốn ta ban
thưởng gì”. Người nông dân đáp rằng: “Thần không ước muốn gì cao xa, chỉ xin
Quốc Vương đặt lên ô bàn cờ thứ nhất 1 hạt gạo, ô thứ hai 2 hạt gạo, ô thứ ba 4
hạt và cứ thế, mỗi ô sau số hạt gạo được đặt gấp đôi ô trước. Khi đặt đầy 64 ô
cờ là hạ thần mãn nguyện vô cùng”. Vừa nghe xong Quốc Vương liền cười lên và
gật đầu đồng ý. Thế nhưng rồi khi đem ra thực thi thì Quốc Vương nọ đã phải vét
kho đến hạt gạo cuối cùng rồi mà vẫn không trả đủ cho người nông dân ấy.
Qua câu chuyện trên chúng ta thấy được uy lực mạnh mẽ của cấp số
nhân. Nó đã tập trung được sức mạnh của nhiều người trong khoảng thời gian ngắn
nhất để tạo nên một hiệu quả nhanh nhất.
Đối với công việc kinh doanh theo mạng MLM cũng vậy, thời điểm ban đầu rất chậm vì bạn phải tuyển chọn từng người một cho đến khi có được người thật sự thích thú với công việc giống như bạn. Khi bạn tìm được 2 người tích cực thì từ 2 người này sẽ phát triển thành 4 người, và 4 người thành 8 người. Công việc thật chậm chạp và chán nản. Thế nhưng khi bạn đã có 500 người trong mạng lưới thì từ 500 thành 1000 và từ 1000 thành 2000 rất là nhanh.
Đối với công việc kinh doanh theo mạng MLM cũng vậy, thời điểm ban đầu rất chậm vì bạn phải tuyển chọn từng người một cho đến khi có được người thật sự thích thú với công việc giống như bạn. Khi bạn tìm được 2 người tích cực thì từ 2 người này sẽ phát triển thành 4 người, và 4 người thành 8 người. Công việc thật chậm chạp và chán nản. Thế nhưng khi bạn đã có 500 người trong mạng lưới thì từ 500 thành 1000 và từ 1000 thành 2000 rất là nhanh.
Chính vì vậy, chúng ta
thấy có rất nhiều khóa học MLM nhấn mạnh đến sự kiên trì, nhẫn nại. Đó là những
đức tính sẽ mang đến cho bạn thành công thông qua nguyên tắc cấp số nhân.
3. Phát triển vi mô
Mô hình kinh doanh MLM
tạo ra cho mỗi nhà phân phối một hệ thống giống như một chiếc kim tự tháp. Khi
bạn làm đủ lâu, hệ thống đủ phát triển, bạn sẽ là người ở đỉnh tháp, những
người mới nhất trong hệ thống của bạn chính là chân tháp.
Nếu chân tháp bị mất
đi thì dù nếu mau chóng tìm được chân tháp mới thì hệ thống vẫn không ổn đinh
và nguy cơ sụp đổ toàn bộ chiếc tháp là rất cao. Ngoài ra, nếu không phải là
chân tháp mà chỉ cần rút một phiến đá (một vài thành viên rời khỏi mạng lưới)
thì cơ cấu của tòa tháp trở nên xập xệ, những bộ phận khác cũng bị ảnh hưởng và
không vận hành tốt được vì yếu tố lây lan tâm lý bất an, đứng núi này trông núi
nọ.
Nói như vậy, để chúng
ta hiểu nguyên tắc phát triển vi mô là rất quan trọng. Phát triển vi mô, tức là
tập trung phát triển ở quy mô nhỏ – quy mô từng cá nhân, từng thành viên. Mỗi
người trong mạng lưới, dù là mới gia nhập hay đã có thâm niên phải ý thức được
vai trò của mình trong mô hình hoạt động MLM, do đó phải tự trau dồi năng lực
bản thân, tự củng cố niềm tin vào chính mình để đảm bảo sự vận hành trơn tru
của cả hệ thống.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét